Ngắm di tích ngôi nhà thờ họ cổ ở Bình Thủy - Cần Thơ

Thứ hai, 05 Tháng 10 2015 08:28 Đăng bởi  P Admin Đánh giá bài viết này
(0 votes)

Ngôi nhà thờ tổ có kiến trúc cổ kính ở Bình Thủy là một trong những địa điểm du lịch không thể không tới khi đến với Cần Thơ. Nơi đây được ví như là một kho cổ vật quý hiếm của đất Tây Đô. 

Có địa chỉ tại: số 26/1A đường Bùi Hữu Nghĩa, P. Bình Thủy, Q. Bình thủy, Tp. Cần Thơ. Ngôi nhà do gia đình họ Dương xây từ năm 1870 và hiện do ông Dương Minh Hiển - hậu duệ của dòng họ - làm chủ nhân.

Nhà thờ họ cổ ở Bình Thủy 06

Cổng vào cũng đã thể hiện nét cổ kính của ngôi nhà thờ này.

Nhà cổ Bình Thủy hay vườn lan Bình Thủy (vì trong nhà có vườn lan) là công trình kiến trúc văn hoá thuộc dạng cổ nhất ở miền Tây còn sót lại và hiện là địa điểm du lịch văn hóa về nguồn quen thuộc của mảnh đất phương Nam.

“Hiện vật lưu tại đây nói lên một phần nghệ thuật cổ truyền độc đáo của Việt Nam. Mong rằng những tác phẩm này sẽ được giữ gìn tốt để bảo tồn tài sản văn hóa quý báu của dân tộc” - Nguyễn Hữu Thọ - Quyền Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
“Ngôi nhà họ Dương là một kho báu của nghệ thuật kiến trúc Việt nam. Mong rằng Chính phủ giữ gìn chỗ ở này” - P. Sabatier, nhà báo Pháp

Còn rất nhiều ý kiến đề cao giá trị kiến trúc này, nhất là cái “hồn Việt” hòa quyện vào từng hoa văn, họa tiết trang trí, từng viên ngói rêu phong, đồ dùng cổ kính. Nhà thờ dòng họ Dương là một công trình nằm trong quần thể kiến trúc được phân bố khá đậm đặc cặp sông Bình Thuỷ - làng Long Tuyền xưa. Cũng như nhiều kiến trúc tôn giáo, dân dụng của các bậc quyền quý ở Nam bộ được xây dựng lần đầu vào cuối thế kỷ XIX và hoàn chỉnh như hiện nay khoảng đầu thế kỷ XX, nhà thờ dòng họ Dương tọa lạc trên một thửa đất rộng khoảng 8.000m2 theo hướng Đông – Tây. Trước mặt là đường giao thông và sông rạch để đón khí hậu trong lành và thuận tiện trong việc di chuyển. Xung quanh nhà là vườn cây trái, hoa kiểng quanh năm xanh tốt vừa tăng tính thẩm mỹ, tạo không khí mát mẻ vừa thể hiện sự trù phú, bình dị nhưng tao nhã.

Nhà thờ họ cổ ở Bình Thủy 01

Một góc của khu nhà cổ Bình Thủy

Nhà thờ họ cổ ở Bình Thủy 02

Ban thờ của dòng họ với nội thất toàn là đồ cổ từ bình phong, lư hương cho đến chân nến, đá voi ... đặc biệt là chiếc ban thờ bằng gỗ lim khảm trai bóng loáng.

Nhà thờ họ cổ ở Bình Thủy 03

Bộ ghế tràng kỉ với thiết kế cổ của gia đình. 

 

Nhà thờ họ cổ ở Bình Thủy 04

Ngôi nhà thờ cổ này thu hút được nhiều khách tham quan đặc biệt là những người yêu kiếm trúc cổ kính, tâm linh.

Nhà thờ họ cổ ở Bình Thủy 05

 Di tích ngôi nhà thờ họ cổ ở Bình Thủy - Cần Thơ.

Nhà thờ thờ dòng họ Dương  là một trong những ngôi nhà cổ ở Nam Bộ còn lại tương đối nguyên vẹn, được các hậu duệ giữ gìn khá tốt; tuy không có chiều dài về thời gian, độ cao về không gian như những đền, tháp cổ nhưng ẩn chứa bên trong những phong tục tập quán, câu chuyện lý thú, giai thoại hấp dẫn vế các nhân vật đã khai phá và sinh sống ở vùng đất mới này.

Đây là một công trình kiến trúc có giá trị. Mặc dù được xây dựng vào đầu thế kỷ XX, chịu ảnh hưởng không nhỏ của nghệ thuật phương Tây nhưng vẫn không làm mất đi cái hồn dân tộc trong không gian thờ cúng, trong sử dụng hoa văn, hoạ tiết trang trí. Ở đây sự giao tiếp văn hoá Đông – Tây được chọn lọc, tiếp thu và vận dụng một cách tài tình, hợp lý, tạo cho di tích  một phong cách riêng, sang trọng nhưng bình dị, gần gũi, tân kỳ mà không lạc lõng giữa khung cảnh làng quê yên ả.

Bài viết được sưu tầm bởi Vietnamarch. 

Phòng Tư vấn Kiến trúc - Nội Thất Vietnamarch.,Group

Mẫu nhà thờ họ

thiet ke thi cong xay dung nha tho ho