Cách sử dụng thước lỗ ban để đo đạc kích thước xây dựng nhà cửa, đặt đóng đồ nội thất và xây dựng mồ mả.

Thứ ba, 17 Tháng 4 2018 03:47 Đăng bởi  P Admin Đánh giá bài viết này
(1 Vote)

Chuyên gia phong thủy của Vietnamarch xin chia sẻ tới các bạn CÁCH TRA THƯỚC LỖ BAN để xây dựng nhà của, đặt đóng đồ nội thất hay xây dựng mồ mả theo đúng chuẩn phong thủy, giúp gia đình, con cháu, dòng họ đón được tài lộc, hưng khí. 

1. Tìm hiểu về thước lỗ ban.

Thước lỗ ban là gì? 

Thước lỗ ban là một loại thước dùng để đo kích thước trong xây dựng Dương trạch ( làm nhà cửa), xây dựng Âm trạch (mộ phần) và đóng đồ nội thất : giường ngủ, tủ bếp, nội thất phòng thờ...trên mỗi cây thước lỗ ban có các khoảng kích thước địa lý. Thước lỗ ban được chia làm 3 loại chính, loại 1 thước 52.2cm dùng để đo khoảng thông thủy( làm cửa sổ, cửa ra vào...) loại 2 sử dụng thước 42.9cm dùng đo: đặt đóng làm đồ nội thất tủ quần áo, tủ bếp, giường ngủ ..., bậc bệ, Loại thước 38.8cm hay còn gọi là thước 39cm dùng để đo âm trạch( đo đạc xây dựng mộ phần, đóng đồ nội thất phòng thờ : ban thờ, ngai thờ, sập ...Mỗi loại thước lại chia ra làm 8 cung, trong đó 4 cung tốt nên làm, 4 cung xấu nên tránh đó là: Theo đó thì những kích thước dơi vào các cung: Thiên Tài, Nhân Lộc, Tể Tướng, Quý Nhân ( thước 52.2cm): Bản, Tài, Nghĩa, Quan ( thước 42.9cm). Hưng, Tài, Đinh, Vượng ( thước 38.8cm, 39cm) - được coi là tốt và nên làm, ngược lại thì không nên làm.

Nguồn gốc Thước Lỗ Ban?

Thước lỗ ban có từ thời Xuân Thu ( 770-476 trước công nguyên) do ông Lỗ Ban ( tên thật là Công Thâu Ban) - ông tổ nghề mộc của Trung Quốc phát minh ra, cây thước này được ông tính toán và đúc kết sau quá trình làm các công trình thực tế. Dùng trong đạc trong xây dựng Dương Trạch (nhà cửa) và Âm Trạch (mộ phần), trên thước Lỗ Ban có chia kích thước địa lý thông thường và các cung giúp phân định các khoảng tốt hay xấu, giúp người sử dụng biết được kích thước thế nào là đẹp nên sử dụng và kích thước nào là xấu nên tránh.

2. Cách sử dụng thước lỗ ban để đo thông thủy xây dựng nhà cửa, đóng đồ nội thất và xây dựng âm phần. 

 Là người Á Đông dân số theo đạo Phật là chủ yếu nên ai cũng quan niệm tín ngưỡng " có thờ có thiêng, có kiêng có lành" rất coi trọng phong thủy, tướng số chính vì vậy việc sử dụng chuẩn thước lỗ ban trong xây dựng nhà cửa, đóng đặt đồ nội thất hay xây dựng mồ mả là rất quan trọng, dưới đây Vietnamarch xin chia sẻ đến các bạn cách sử dụng thước lỗ ban chuẩn nhất. 

Sử dụng thước lỗ ban 52.2cm để đo khoảng thông thủy làm cửa.

Các bạn lưu ý là cây thước 52,2cm chuyên dùng để đo khoảng không thông thủy (cửa đi, cửa sổ, chiều cao tầng, giếng trời…), nên lưu ý tránh trường hợp sử dụng nhầm lẫn, dâu ông nọ cắm cằm bà kia. 

Chiều dài chính xác của loại thước này là 520mm cũng như 2 loại thước kia, trên cây thước này có 8 cung theo đó: thứ tự các cung là: Quý Nhân, Hiểm Họa, Thiên Tai, Thiên Tài, Nhân Lộc, Cô Độc, Thiên Tặc, Tể Tướng. Trong đó 4 cúng tốt là: Quý Nhân, Thiên Tài, Nhân Lộc, Tể Tướng và được đánh dấu bằng mực đỏ, 4 cung còn lại là xấu bôi mực đen. Mỗi cung lớn dài 65mm, mỗi cung lớn lại được chia ra làm 5 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 13mm. 

Thước lỗ ban 52,2cm

Sử dụng thước lỗ ban 42.9 để đo kích thước đặt đóng đồ nội thất.

Cây thước lỗ ban thứ 2 là thước 42,9cm được dùng trong khối xây dựng : bếp, bệ, bậc…. Chiều dài chính xác của thước Lỗ Ban này là 429mm, tương tự thì nó cũng được chia thành 8 cung chính: Theo thứ tự: cung Tài, Bệnh, Ly, Nghĩa, Quan, Bản, Hại, Mạng trong đó thì các cung tốt được bôi mực đỏ là: Tài, Nghĩa, Quan, Bản, các cung xấu bôi mực đen đó là: Bệnh, Ly, Hại, Mạng - nên tránh. Mỗi cung lớn dài 53,625mm, mỗi cung lớn lại được chia ra làm 4 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 13,4mm. 

Thước lỗ ban 42.9cm

Sử dụng thước lỗ ban 38.8cm, 39cm để đo kích thước ban thờ, xây dựng mồ mả âm phần.

Đối với thước 38,8cm hay 39cm dùng để đo kích thước đặt đóng đồ nội thất: Ban thờ, tủ thờ, ... , xây dựng công trình âm phần: mồ mả. Chiều dài chính xác của thước này là 390mm. Khác với 2 cây thước trên loại thước này được chia làm 10 cung lớn: theo thứ tự Đinh, Hại, Vượng, Khổ, Nghĩa, Quan, Tử, Hưng, Thất, Tài trong đó các cung: Đinh, Vượng, Nghĩa, Hưng, Quan, Tài là các cung tốt được bôi mực đỏ, các cung: Hại, Khổ, Tử, Thất là những cung xấu nên tránh. Mỗi cung lớn dài 39mm, mỗi cung lớn lại được chia ra làm 4 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 9,75mm. Xem thêm: Bảng tra kích thước ban thờ chuẩn thước lỗ ban 39cm 

Thước lỗ ban 38.8cm hay 39cm

Nguyên tắc đo:
Đo cửa: đo kích thước thông thủy (thông khí) khung cửa, không đo cánh cửa.
Đo chiều cao nhà: đo từ mặt cốt sàn dưới lên mặt cốt sàn trên (bao gồm cả lớp lát sàn).
Đo vật dụng (bàn ghế, giường tủ…): đo kích thước phủ bì dài, rộng, cao hoặc đường kính.

Trên đây bạn đã hiểu về loại thước lỗ ban, biết cách sử dụng và hiểu hết được ý nghĩa các cung trên cây thước rồi chứ? Vâng và Vietnamarch mách bạn cách tra cứu nhanh nhất hiện nay là dùng các công cụ thước điện tử, mời các bạn tra cứu tại đây: Thước lỗ ban - Nhập số hoặc kéo chuột để tìm khoảng kích thước phù hợp cho công trình nhà mình. 

Mẫu nhà thờ họ

thiet ke thi cong xay dung nha tho ho