Khám phá những đặc điểm của nhà thờ họ miền Trung và 1 số mẫu nhà thờ họ miền Trung đẹp

Thứ bảy, 27 Tháng 4 2019 02:39 Đăng bởi  Trương Huyền Đánh giá bài viết này
(1 Vote)

Thờ cúng tổ tiên là một phong tục truyền thống từ lâu đời ở Việt Nam, biểu hiện của lòng hiếu thảo, tôn kính, biết ơn những công lao của các bậc tiền nhân, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" tốt đẹp. Đối với mỗi một gia đình người Việt thì đều có bàn thờ tổ tiên, đặc biệt tại các gia đình của người trưởng họ thì sẽ xây dựng nhà thờ họ. Nhà thờ họ là nơi dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên dòng họ, mô hình nhà thờ họ phổ biến tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ hơn so với Nam Bộ. Mỗi vùng miền thì nhà thờ họ lại được xây dựng với những đặc điểm chung và riêng khác nhau. Trong bài viết lần này, mời các bạn cùng khám phá những đặc điểm của nhà thờ họ miền Trung và 1 số mẫu nhà thờ họ miền Trung đẹp nhé!

>>Xem thêm: 7 mẫu nhà thờ kiêm nhà ở được nhiều gia đình yêu thích

1. Đặc điểm của nhà thờ họ miền Trung

 Nếu như tại miền Bắc, các công trình nhà thờ họ được xây dựng theo lối kiến trúc cổ của Việt Nam có sự quy định thống nhất về tỷ lệ tương quan giữa các chi tiết kèo, cột, xà, mái nhà cũng như các chi tiết trang trí thfi tại miền Trung, các công trình kiến trúc nhà thờ họ của các dòng họ lớn thường đầu tư xây dựng với quy mô đồ sộ và hoành tráng, kiến trúc nhà thờ họ miền Trung có những đặc điểm giống với các công trình kiến trúc tâm linh như đền, đình, chùa, phủ chúa thời xưa và đặc biệt rất chú trọng đến khuôn viên sân vườn, tiểu cảnh.

nha tho ho mien trung 1

Nhà thờ họ miền Trung được xây dựng theo lối cổ 

Kiến trúc nhà thờ họ miền Trung khá gần gũi với các công trình nhà ở dân gian xưa. Các công trình nhà thờ họ có thể phân ra 2 loại dựa vào niên đại, là các công trình nhà thờ họ cổ thời xưa và những công trình xây mới ngày nay. Mỗi thời đại, nhà thờ họ lại được xây dựng từ các vật liệu khác nhau, nhà thờ họ xưa thường sử dụng các vật liệu tự nhiên như đất, đá, gỗ, lợp mái lá hoặc mái ngói thì ngày nay, các công trình được xây dựng chủ yếu bằng bê tông cốt thép sơn giả gỗ.

Về mặt hình dáng nhà thờ họ, nhà thờ họ miền Trung thông thường được xây theo hình chữ Nhất nằm ngang với 2 mái lợp ngói truyền thống, quy mô thường là 3 gian hoặc 5 gian. Ngoài kiểu nhà thờ 2 mái truyền thống thì cũng có một số gia đình có điều kiện hơn sẽ xây dựng kiểu 4 mái hoặc 8 mái, những nhà thờ họ miền Trung kiểu này thường khá ấn tượng, hoành tráng và đồ sộ. Phần mái ngói có thể sử dụng loại ngói mũi hài hoặc ngói âm dương nhưng ngói âm dương vẫn là phổ biến hơn cả với các nhà thờ họ miền Trung. Kỹ thuật khảm sành sứ sử dụng nhiều trong trang trí nhà thờ họ miền Trung đặc biệt là những nhà thờ họ ở Huế. 

nha tho ho mien trung 2

Nhà thờ họ miền Trung rất chú trọng đến khuôn viên sân vườn

Những công trình nhà thờ họ miền Trung được bao quanh bởi hệ thống tường rào vững chắc, đặc biệt rất chú trọng đến việc trang trí khuôn viên sân vườn, tiểu cảnh, sân thường rộng, trồng khá nhiều loại hoa khác nhau, ở giữa có thể đặt tấm bình phong và hòn non bộ (đặt trước hoặc sau bình phong). Sân thường được lát bằng gạch nung, khu vực này làm nơi tập trung trong các buổi lễ nhà thờ họ. 

2. Những phương án thiết kế nhà thờ họ miền Trung đẹp nhất

nha tho ho mien trung 7

Nhà thờ họ 5 gian 4 mái với sân vườn rộng và hồ nước

nha tho ho mien trung 3

Nhà thờ họ 3 gian 2 mái với bình phong phía trước

nha tho ho mien trung 4

Nhà thờ họ 3 gian 4 mái 2 tầng với non bộ phía trước

nha tho ho mien trung 5

Nhà thờ họ 4 mái liền nhà ngang với sân vườn rộng

nha tho ho mien trung 6

Nhà thờ họ 2 tầng 8 mái đồ sộ 

3. Liên hệ đơn vị thiết kế và thi công nhà thờ họ chuyên nghiệp và uy tín

Để được tư vấn thiết kế nhà thờ họ miền Trung và đưa ra các mẫu nhà thờ họ đẹp nhất, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi nhận tư vấn, thiết kế kiến trúc, thi công hoàn thiện các công trình kiến trúc truyền thống như: nhà thờ họ, nhà thờ tổ, nhà gỗ cổ truyền, đình chùa, miếu mạo, lăng mộ… cho tất cả khách hàng trên toàn quốc. Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ:

Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH

VPTK: 61 Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội
Tel: 04.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7)
Website: vietnamarch.com.vn
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7

Mẫu nhà thờ họ

thiet ke thi cong xay dung nha tho ho