Những đặc điểm về kiến trúc nhà thờ họ miền bắc

Thứ sáu, 22 Tháng 5 2020 04:32 Đăng bởi  P Admin Đánh giá bài viết này
(0 votes)

Đối với mỗi vùng miền sẽ có những đặc điểm kiến trúc riêng biệt trong thiết kế thờ họ. Nếu như kiến trúc nhà thờ họ Việt Nam ở miền Trung có thể là sự pha trộn của các công trình kiến trúc tâm linh như đình, chùa, phủ quan chúa ngày xưa…ngoài ra chú trọng nhiều đến khuôn viên tiểu cảnh thì kiến trúc miền bắc các công trình nhà thờ họ được xây dựng theo lối kiến trúc cổ của Việt Nam có sự quy định thống nhất về tỷ lệ tương quan giữa các chi tiết kèo, cột, xà, mái nhà.

Và để tìm hiểu chi tiết về kiến trúc nha tho ho miền bắc xem chi tiết bài viết dưới đây.

1. Đặc điểm kiến trúc của kiến trúc nhà thờ họ miền Bắc

Nhà thờ họ, nhà từ đường là một loại hình kiến trúc truyền thống từ xưa truyền lại và cho đến ngày nay vẫn rất phổ biến. Đây là nơi để thờ cúng ông bà tổ tiên và các vị tiên tổ của họ tộc, thấm nhuần nét văn hóa từ ngàn đời xưa cho đến nay. Nhưng tại 3 miền đất Bắc Trung Nam lại có nét văn hóa đặc trưng và kiến trúc riêng.

Là cái nôi của nền văn hóa nước nhà, đối với khu vực đồng bằng bắc bộ, những công trình kiến trúc nhà thờ họ ra đời từ những năm cuối thế kỷ 17, đầu thế kỳ 18. Nhưng điều đáng tiếc là, hiện nay dường như là không còn một công trình tồn tại cho đến ngày nay. Ở các tỉnh miền Bắc ta, thường ưa chuộng các công trình kiến trúc cổ của Việt Nam, các quy định thống nhất về kích thước và các tương quan tỷ lệ giữa các chi tiết về hệ kèo, cột, mái nhà hoặc các chi tiết trang trí: kìm nóc, đầu rộng.

Mỗi chi họ lớn được phân chi ra, mỗi chi lại có một nhà thờ họ riêng và được trưởng nam của họ tộc chịu trách nhiệm đứng đầu về hương hỏa, thờ phụng. Trong nhà thờ họ lớn lưu giữ gia phả gốc của tiên tổ, còn các nhánh gọi là nhà thờ chi họ. Nét kiến trúc điển hình thừng thấy tại miền Bắc là nhà thờ tổ chữ "Nhất" nằm ngang, kiến trúc 2 mái sắp xếp theo kiểu thu hồi bít đốc.

Cho đến nay, không hề có một quy chuẩn, quy ước nào về diện tích để xây dựng nhà từ đường, điều này phụ thuộc vào từng gia chủ về nguồn kinh tế và diện tích đất được xây dựng. Nhưng sẽ dao động từ 3 - 5 gian là phổ biến nhgồ có linh tọa, giá gương, ngai trang nghiêm ất. Thường thì sẽ xây dựng theo lối kiến trúc có hậu cung, phần diện tích này để đặt ban thờ gia tiên chính. Về phần bên trong nội thất phòng thờ sẽ có linh tọa, giá gương, ngai trang nghiêm – vị trí để bài vị tổ tiên, ống quyểnvà hộp lưu giữ gia phả của gia tộc.

Nhưng đến ngày nay, lối kiến trúc có hậu cung không còn được ưa chuộng như trước vì diện tích ngày càng co hẹp mà cho đến ngày nay phổ biến là lối thiết kế nhà thờ họ kết hợp nhà ở. 

Lưu ý khi xây dựng nhà từ đường, yếu tố phong thủy cực kì quan trọng. Với những ngôi nhà thờ họ có riêng khuôn viên , vấn đề quy hoạch theo điều kiện phong thủy khá dễ, thế nhưng với nhà thờ họ kết hợp nhà ở thì lại còn phải xét cả yếu tố về bố cục của toàn bộ căn nhà, những nguyên tắc về đăng đối qua trục thần đạo…

2. Những mẫu thiết kế nhà thờ họ miền Bắc đẹp nhất do vietnamarch thiết kế

mau nha tho ho 3 gian 4 mai tai thai binh02

 

Nhà thờ họ 3 gian 4 mái

nha tho ho dep tai ha noi 4

 

Nhà thờ họ 3 gian 2 mái

thiet ke nha tho ho 3 gian 2 mai cua chu vinh tai hoa binh 5

 

Nhà thờ họ 3 gian 2 mái

thiet ke nha tho ho 5 gian 4 mai co kinh11

 

Nhà thờ họ 5 gian 4 mái

thiet ke nha tho ho 5 gian 8 mai 2 tang00001

 

Nhà thờ họ 5 gian 8 mái

thiet ke nha tho ho dep tai thai binh 4

 

Nhà thờ họ 3 gian 2 mái

thiet ke nha tho ho ket hop nha o tai thai binh

 

Nhà thờ họ 3 gian 4 mái

thiet ke nha tho ho ket hop tai vinh phuc 03

 

Nhà thờ họ 5 gian 4 mái

Thiet ke nha tho ho Ninh Binh 01

3. Liên hệ đơn vị thiết kế và thi công nhà thờ họ chuyên nghiệp và uy tín

Để được tư vấn thiết kế nhà thờ họ và đưa ra các mẫu nhà thờ họ đẹp nhất, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi nhận tư vấn, thiết kế kiến trúc, thi công hoàn thiện các công trình kiến trúc truyền thống như: nhà thờ họ, nhà thờ tổ, nhà gỗ cổ truyền, đình chùa, miếu mạo, lăng mộ… cho tất cả khách hàng trên toàn quốc. Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ:

Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH

VPTK: 61 Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội
Tel: 04.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7)
Website: vietnamarch.com.vn
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7

Mẫu nhà thờ họ

thiet ke thi cong xay dung nha tho ho