Đồ thờ trong nhà thờ họ cần có những gì?

Thứ tư, 01 Tháng 7 2020 04:57 Đăng bởi  P Admin Đánh giá bài viết này
(1 Vote)

Nhà thờ họ là nơi linh thiêng của dòng họ để thờ cúng, tưởng nhớ công ơn của những người đã khuất đã gây dựng nên truyền thống gia đình và công ơn sinh thành. Vậy các công trình kiến trúc truyền thống như nhà thờ họ thì đồ thờ gồm có những gì? và ý nghĩa của chúng ra sao? Tất cả sẽ được bật mí từ A - Z trong bài viết sau đây.

1. Hoành phi, câu đối và cuốn thư

Bất kì một không gian nhà thờ tổ nào thì hoành phi câu đối là một trong những đồ thờ không thể thiếu. Với không gian được bố trí cuốn thư, hoành phi câu đối sẽ giúp không gian trang trọng và truyền thống hơn bất cứ không gian khác. Đây không chỉ là nét văn hóa trong nhà từ đường, mà nó còn là nét văn hóa chung của dân tộc Việt Nam. 

hoanh phi cau doi

Trong cách bố trí, câu đối được treo 2 bên ban thờ chính, hoành phi treo phía trên ban thờ (ngay chính giữa) tạo thành thế chữ "Môn". Thông thường, hoành phi có nhiều dạng khác nhau như: hình chữ nhật, cuốn thư, ô van,... với trang trí tứ long (long, ly, quy, phượng), tứ thời (mai, lan, cúc, trúc), hình quyển sách và cây bút, hình thanh gươm… và thường được sơn son thếp vàng.

2. Cửa võng thờ

Cửa võng là dạng cửa giả, sơn son thếp vàng để tăng thêm nét quyền uy và trang trọng cho không gian từ đường. Trong nhà từ đường hay còn gọi là nhà thờ họ, ngay chính cung, là cửa võng với tạo hình tứ linh, cửu long, thất lượng. Bên tả hữu là tạo hình tứ quý, mai hóa,...

cua vong

3. Hương Án, đẳng tế, bàn thờ các ban

Ban thờ không thể thiếu trong bất cứ gia đình nào, dù là phòng thờ gia đình, đến các công trình kiến trúc nhà thờ họ, văn phòng, chung cư,... Trong nhà thờ tổ, chính gian giữa của từ đường, được đặt ban thờ ngay chính giữa. Trên bàn thờ chính, chính giữa đặt bài vị của Thủy tổ đặt trong khám. 

ban tho dep

Bộ đồ thờ có thể là bộ tam sự, bộ ngũ sự, bộ thất sự hay cửu sự.

-  Bộ tam sự gồm 3 món: 1 lư hương và 2 cây đèn (2 chân nến).
– Bộ ngũ sự (5 món): 1 lư hương và 2 cây đèn, đôi hạc.
– Bộ thất sự (7 món): 1 lư hương và 2 cây đèn, đôi hạc, 02 bình hoa.
– Bộ cửu sự (9 món): 1 lư hương và 2 cây đèn, đôi hạc, 02 bình hoa, 02 ống cắm hương.

ban tho dep 1

4. Bộ bát bửu, chấp kích

Bát bửu, chấp kích là 8 vũ khí thời cổ, được làm biểu tượng trong các công trình nhà thờ họ. Bộ chấp kích gồm có: mâu, đao, thương, kích, chấp, chùy, trượng, mác. 

bo bat tuu chap kich 1

Nếu thủy tổ dòng họ là người khoa bảng hoặc có phẩm tước vua ban thì đồ thờ cúng còn có 2 giá cắm đồ lễ bộ gồm 2 thanh mác trường, 2 ngọn cờ tiết (cờ đuôi nheo, tượng trưng cho chức sắc, ân điển của nhà vua), cờ mao (đầu có ngù, tết bằng lông đuôi trâu, tượng trưng cho mệnh lệnh của vua), 2 trùy đồng, 2 phủ việt (phủ là rìu, việt là búa) hoặc 2 biển bằng gỗ có khắc chữ Tĩnh túc, Hồi tỵ (Tĩnh túc có nghĩa là yên lặng, cung kính, không được cười nói khi rước hoặc tế thần; Hồi tỵ có nghĩa là tránh đi, khi cúng tế hoặc rước thần, ai có tật nguyền hoặc đang có tang phải tránh xa), 2 gươm trường, 2 tay văn, võ (Tay văn: nắm tay cầm bút, cán dài; Tay võ: nắm tay nắm chặt), lại thêm lọng, tàn, tán... Cho nên, vào nhà thờ họ, trông vào bàn thờ và các đồ thờ cúng, người ta nhận ra ngay đây là gia đình thuộc thế gia vọng tộc hay dân thường.

bo bat tuu chap kich 2

5. Hạc thờ gỗ

Hạc thờ trong nhà từ đường thường có kích cao lớn. Chân hạc gày và cao biểu tượng cho chân trời, thân hạc hình khom là hiện hữu của bầu trời rộng lớn. Ngụ ý, mong muoosnnhuw bầu trời bao la của gia chủ. Hơn nữa, để ý, trên đầu hạc đội nến hoặc đèn (tượng trưng cho ánh sáng, giác ngộ chân lý), hạc ngậm hoa sen (tịnh tâm, giác ngộ), nếu ngậm ngọc minh châu (cao sang quyền quý).

hac tho go

 

6. Khám thờ, ngai thờ

Khám thờ là nơi tọa lạc của các vị gia tiên, thường được sơn son thếp bạc cả 3 mặt (tả, hữu, mặt sau). Mặt trước có một cửa sổ nhỏ, gồm nhiều "cửa võng với họa tiết lá hóa rồng. Chân khám được chạm khắc thúc nổi đầu hổ phù.

kham tho dep

Ngai thờ hay còn được gọi với cái tên khác là ý thỏ, đây là hiện vật uy nghi cho các vị gia tiên. Cấu tạo của ngai thờ gồm có: tay ngai, thân ngai, chân ngai và bệ. 

ngai tho bang dong dep1

7. Kiệu thờ

Cho đến ngày nay, kiệu thờ vẫn được lưu truyền rộng rãi. Nhất là ở miền làng quê, không chỉ trong nhà thờ tổ mà còn là nét văn hóa của các công trình kiến trúc truyền thống Việt: ở mái đình làng xưa, những ngôi chùa,... Kiệu thờ được coi là nét đẹp văn hóa, là một vật tâm linh dùng để rước lễ hội. Có nhiều loại kiệu khác nhau: kiệu long đình, kiệu bát cống, kiệu ngọc lộ,...

Nhưng không hẳn nhà thờ họ nào cũng bắt buộc cần có. 

kieu tho

kieu tho 1

kieu tho 2

kieu tho 3

8. Quán tẩy

Sự tồn tại theo năm tháng của những giá trị truyền thống Việt Nam, quán tẩy xuất hiện trong những ngôi nhà từ đường, nhà thờ họ, hay trong các ngôi đình chùa,... Hiện nay, có 2 loại quán tẩy thường thấy, đó là quán tẩy rượu và quán tẩy nước.

- Quán tẩy rượu: đúng như cái tên dùng để chứa rượu, bao sái tay chân trước khi cúng.

- Quán tẩy nước: dùng để dựng nước, rửa tay trước khi dâng hương.

Đây là một trong những đồ vậy không thể thiếu trong các buổi cúng lễ.

quan tay nha tho ho 1

9. Giá chiêng, giá trống

Một trong những đồ thờ thường thấy trong nhà thờ họ chính là trống thờ, chiêng thờ. Đây được coi là biểu tượng của hạnh phúc và quyền uy, khi được đặt trong nhà thờ họ, sẽ được đặt trên một giá đỡ. Giá đỡ này, dân gian gọi là giá chiêng, giá trống. Chính vì thế, thiết kế của giá này đặc biệt hơn bởi những họa tiết hoa văn được chạm khắc.

gia chieng gia trong

 

Thông thường, với những vật dụng như này sẽ lấy hình tượng rồng làm họa tiết chạm khắc. Đỉnh của giá là đôi rồng đầy đao mác, hoặc họa tiết đơn giản bởi những hoa văn truyền thống. 

gia chieng gia trong 1

gia chieng gia trong 2

10. Liên hệ đơn vị thiết kế thi công nhà thờ họ 

Có nhiều sự sáng tạo trong cách thiết kế nhà thờ họ sao cho phù hợp với ý nguyện tâm linh của mỗi người . Chính vì thế nếu khách hàng có nhu cầu mua sẵn bản vẽ thiết kế nhà thờ họ hay thiết kế từ đường độc quyền thì có thể liên hệ với đơn vị chúng tôi.

>>> Xem thêm: Bộ sưu tập mẫu nhà thờ họ mới nhất 2020

Để được tư vấn đưa ra các mẫu nhà thờ họ đẹp, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi nhận tư vấn, thiết kế kiến trúc, thi công hoàn thiện các công trình kiến trúc truyền thống như: nhà thờ họ, nhà thờ tổ, nhà gỗ cổ truyền, đình chùa, miếu mạo, lăng mộ… ngoài ra chúng tôi còn nhận tư vấn thiết kế văn phòng, cowoking space, thi công văn phòng trên mọi miền đất nước.

Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ:

Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH

VPTK: 61 Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội
Tel: 024.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7)
Website: vietnamarch.com.vn
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7

Mẫu nhà thờ họ

thiet ke thi cong xay dung nha tho ho