Cách đặt ảnh thờ ông bà bố mẹ theo văn hóa truyền thống

Thứ bảy, 31 Tháng 7 2021 13:52 Đăng bởi  Bảo Nghi Đánh giá bài viết này
(2 votes)

Cách đặt ảnh thờ ông bà bố mẹ như thế nào là phù hợp với truyền thống, văn hóa tâm linh? Tại sao phải biết cách đặt ảnh thờ ông bà bố mẹ chính xác, đúng quy củ? Việc sắp đặt ảnh thờ phải tuân thủ những quy định, kiêng kị gì? Nếu bạn muốn có câu trả lời chính xác hãy cùng Vietnamarch tìm hiểu một chút...

1. Cách đặt ảnh thờ ông bà bố mẹ và văn hóa tín ngưỡng thờ cúng ông bà tổ tiên

cach dat anh tho ong ba bo me 1

Cách đặt ảnh thờ ông bà bố mẹ phải tuân thủ chặt chẽ các quy định truyền thống lâu đời trong văn hóa tín ngưỡng. Đó là bởi lẽ việc thờ cúng ông bà tổ tiên chính là tín ngưỡng tốt đẹp, là phong tục được gìn giữ lâu đời của dân tộc ta. Bàn thờ hay án thờ chính là nơi trang nghiêm, thiêng liêng nhất; là nơi tụ hội linh khí cũng như hàm chứa ý nghĩa tâm linh - tín ngưỡng cực kỳ hàm súc, sâu sắc. Vì vậy mà, các bước tiến hành bài trí trên bàn thờ - án thờ sao cho đảm bảo các yếu tố phong thủy là việc vô cùng trọng yếu, là việc mà bất kỳ gia chủ nào cũng nên tìm hiểu kỹ càng.

Bàn thờ - án thờ ông bà tổ tiên chính là nơi để con cháu lập ra nhằm thể hiện lòng tưởng niệm, thương nhớ tôn vinh, kính trọng với các bậc tổ tiên, ông bà và thân nhân đã qua đời. Theo các phong tục tín ngưỡng truyền thống thì người Việt ta sẽ bài trí di ảnh thân nhân đã qua đời trên bàn thờ - án thờ cùng với bát hương để cung phụng và tỏ lòng nhớ thương. Nhưng mà, việc bài trí di ảnh thân nhân đã khuất cũng cần tuân thủ những nguyên tắc bất di bất dịch, không thể đặt tùy ý, qua loa đại khái được.

Nếu di ảnh được đặt sai cách, không đúng vị trí thì gia chủ đã phạm phải lỗi sai cấm kỵ. Lỗi sai này sẽ ảnh hưởng xấu tới đời sống và công việc, cũng như làm cho các thành viên trong gia đình hục hặc, xào xáo với nhau. Vì vậy mà, việc bài trí di ảnh đúng tiêu chuẩn truyền thống là vô cùng quan trọng. Quá trình sắp xếp đúng nguyên tắc, đúng vị trí và thờ phụng bằng cả tấm lòng chân thành, kính trọng sẽ khiến gia đình có được cuộc sống hưng thịnh và an ổn hơn.

 

Xem thêm>>> Cách rút chân nhang bàn thờ Gia Tiên theo tín ngưỡng truyền thống

2. Những nguyên tắc truyền thống về cách đặt ảnh thờ ông bà bố mẹ

cach dat anh tho ong ba bo me 2

Các nguyên tắc về cách đặt ảnh thờ ông bà bố mẹ không hề đơn giản, tùy tiện và hiếm có gia chủ nào có thể am hiểu và thực hiện tường tận. Đặc biệt thường thấy các gia đình trẻ càng thiếu sót kinh nghiệm, kiến thức cần thiết trong vấn đề cách đặt ảnh thờ ông bà bố mẹ. Tất cả các công đoạn từ việc bài trí bàn thờ - án thờ đến cách đặt ảnh thờ ông bà bố mẹ cũng đòi hỏi những nguyên tắc, quy định chặt chẽ nhất định để đảm bảo việc thờ phụng ông bà tổ tiên suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Trong quá trình thờ cúng tổ tiên, bạn phải biết cách đặt ảnh thờ ông bà bố mẹ tuân theo nguyên tắc nam tả – nữ hữu, có nghĩa là nam ở phía bên trái và nữ ở phía bên phải. Nói một cách đơn giản thì khi bố trí di ảnh, chúng ta phải đặt di ảnh của tổ tiên phái nam ở phía bên trái và di ảnh của tổ tiên phái nữ ở phía bên phải căn cứ theo hướng từ phía bàn thờ - án thờ trông ra bên ngoài.

Lưu ý tiếp theo là, thứ bậc các di ảnh phải đảm bảo theo thứ tự từ cao thấp, trên dưới rõ ràng, các thế hệ trước phải có vị trí cao hơn thế hệ sau.

Ngoài ra bạn cũng cần tránh các điều kiêng kỵ như sau:

  • Tránh để chân dung cả hai người ở cùng trên bức ảnh

Theo ý kiến của các chuyên gia phong thủy học thì việc đặt ảnh như vậy là bất chính. Sẽ khiến cho tổ tiên có cảm giác bị coi khinh, không tôn trọng. 

  • Tránh để ảnh thờ bị bám bụi bẩn

Di ảnh trên bàn thờ nên được thường xuyên chùi lau và vệ sinh sạch sẽ. Thêm vào đó, cũng phải tránh để các vật phẩm thờ cúng che khuất di ảnh thờ.

  • Không được để ảnh thờ nghiêng lệch hay ngang hàng với bát hương

Theo quan niệm phong thủy truyền thống thì việc đặt nghiêng lệch di ảnh hay ngang hàng với bát nhang thể hiện sự bất kính, không tôn trọng của gia chủ đối với thân nhân đã qua đời.

  • Không nên bài trí di ảnh ngay chính giữa của bàn thờ

Di ảnh của tổ tiên phải đặt tránh ra hai bên, nhường vị trí trung tâm để thờ cúng các vị Phật, Thần linh.

3. Tìm hiểu các tiêu chuẩn thờ cúng truyền thống cùng Vietnamarch

cach dat anh tho ong ba bo me

Với thâm niên 20 năm kinh nghiệm trong thị trường kiến trúc, nội thất; đội ngũ chuyên gia của Vietnamarch sẵn sàng phục vụ:

Tư vấn tận tình, đầy đủ, rõ ràng các kiến thức về phong thủy nội thất;

Thiết kế, thi công các công trình kiến trúc - nội thất đúng tiêu chuẩn văn hóa truyền thống ;

Dịch vụ bảo hành toàn diện, hợp lý.

 

Xem thêm >>> Cách lập bàn thờ vọng phù hợp lễ nghi văn hóa tín ngưỡng

Công ty Kiến trúc – Nội thất Vietnamarch

Địa chỉ: Số 61 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: 024.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7)

Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6 8h30 – 12h30 T7

Website: vietnamarch.com.vn

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Mẫu nhà thờ họ

thiet ke thi cong xay dung nha tho ho