Cách lập bàn thờ vọng phù hợp lễ nghi văn hóa tín ngưỡng

Thứ bảy, 31 Tháng 7 2021 14:18 Đăng bởi  Bảo Nghi Đánh giá bài viết này
(0 votes)

Cách lập bàn thờ vọng phù hợp lễ nghi văn hóa tín ngưỡng Tổ truyền là như thế nào? Bởi lẽ các phong tục tín ngưỡng thờ cúng từ bao đời nay đã trở nên một nét đẹp văn hóa không thể bỏ sót trong đời sống tinh thần của nhân dân Việt Nam. Bất kể là ở đô thị hay thôn quê, dù giàu sang hay nghèo khó thì mỗi gia đình cũng luôn cố gắng lập ra bàn thờ để cung phụng Thần linh, Tổ tiên. Trong số đó có thể kể tới một cách thức thờ cúng độc đáo, đặc biệt, dành riêng cho con cháu tha hương, thờ cúng tưởng nhớ Tổ tiên ở quê hương gọi là hình thức bàn thờ vọng.

1. Cách lập bàn thờ vọng - nguồn gốc và ý nghĩa

cach lap ban tho vong 1

Cách lập bàn thờ vọng là dựa theo các tiêu chuẩn tập quán thờ cúng lâu đời ở nước ta. Có thể nhìn thấy là, bàn thờ vọng tương đối phổ biến hiện nay, thường do con cháu sống xa quê hương tổ chức bài trí, nhằm hướng vọng về quê cha đất tổ, thờ phụng Tổ tiên đã khuất, dâng lên khói hương vào các dịp đám giỗ, Tết nhất. Từ ngày xa xưa, xã hội tổ tiên ta với nền kinh tế thiên về nông nghiệp chủ đạo; đa phần là tự cung, tự cấp; những người nông dân cả đời gắn liền với quê hương, sự di cư hầu như không hề phổ biến. Do vậy mà việc lập bàn thờ vọng chỉ mới xuất hiện trên dưới một thế kỷ nay, chưa thực sự là tập tục rộng khắp.

Lập bàn thờ vọng để thờ cúng ông bà Tổ tiên chỉ xảy ra trong trường hợp con cháu sống cách xa quê hương. Còn nếu đã ở gần bản quán, thì dù trong trường hợp nào, con cháu thuộc các chi thứ cũng phải có mặt tại nhà chi trưởng (cũng là nơi diễn ra các hoạt động cúng bái) vào các dịp Giỗ kỵ,Tết nhất. Bởi vậy càng sẽ không bao giờ có trường hợp chi thứ được phép bài trí bàn thờ vọng ngay tại bản quán. Trong tình huống đặc biệt, nếu như chi trưởng vô hậu hay không còn ai sống ở quê, thì chi thứ ngay kế sau sẽ thay chi trưởng mà thiết ra lập bàn thờ chính, còn chi trưởng sẽ tìm cách lập bàn thờ vọng ở nơi tha hương.

Như vậy mới là cách lập bàn thờ vọng đúng đắn nhất, phát huy những phong tục truyền thống một cách ý nghĩa nhất, nhân văn nhất. Bởi lẽ khi tổ chức cúng bái cho ông bà Tổ tiên cũng cần thể hiện sự hòa thuận, đoàn kết giữa các thân nhân trong tộc họ. Nếu như trong dịp thỉnh mời vong hồn Tổ tiên về lễ bái, mà anh em ruột thịt ở cùng quê không sum vầy một chỗ, lại tổ chức cúng riêng lẻ từng nơi khác nhau, sẽ biểu hiện dấu hiệu bất hoà, vong linh Tổ tiên cũng khó an lòng.

 

Tham khảo>>> Cách rút chân nhang bàn thờ Gia Tiên theo tín ngưỡng truyền thống

2. Những điều cần phải biết về cách lập bàn thờ vọng

cach lap ban tho vong 2

Do việc thiết lập bàn thờ vọng không phải là một phong tục tổ truyền, cho nên cách lập bàn thờ vọng chưa có quy trình lễ nghi cố định, quy củ. Đa phần cách lập bàn thờ vọng chỉ là những kinh nghiệm tương đối nhỏ lẻ mà người ta truyền miệng cho nhau từ khoảng một thế kỷ nay, chúng ta có thể tuỳ hoàn cảnh thực tế mà châm chước vận dụng: 

  • Khi chính thức có ý định lập ra bàn thờ vọng phải đích thân trở về bản quán, khấn khứa báo cáo cho các bậc Tổ tiên tại nhà thờ chi trưởng. Tiếp đó mới xin phép các tộc lão đem một bát hương phụ hay ít nhất cũng là vài nén nhang còn đang thắp dở dang mang về bàn thờ vọng rồi thắp lên trở lại. 
  • Nếu như nhà riêng của gia chủ tương đối to lớn bề thế, thì nên dành riêng hẳn một phòng chuyên dùng cho việc thờ cúng, bài trí tất cả bàn thờ ở đây cho có sự tôn nghiêm. Nếu bắt buộc phải đặt tại phòng khách, thì phải bài trí sao cho cao hơn hẳn nơi tiếp khách. Nếu trong nhà có bàn thờ Thần linh, thì phải tìm cách lập bàn thờ vọng thấp hơn bàn thờ Thần linh. 
  • Phải chú ý đặt bàn thờ vọng ở hướng bản quán, thể hiện lòng hoài vọng quê hương của các thế hệ con cháu. 
  • Không được bài trí bàn thờ vọng trong phòng ngủ, gần nơi ô uế, hay kế bên lối đi.

3. Nâng cao hiểu biết về phong tục thờ cúng với sự chia sẻ từ Vietnamarch

cach lap ban tho vong

Bạn đang có nhu cầu nâng cao hiểu biết về phong tục thờ cúng? Bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu về tập quán tâm linh tín ngưỡng cổ truyền áp dụng vào lĩnh vực kiến trúc, nội thất? Bạn muốn sở hữu những sản phẩm nội thất cao cấp nhất, đạt tiêu chuẩn phong thủy truyền thống? Xin mời các bạn liên lạc ngay với công ty chúng tôi:

Công ty Kiến trúc – Nội thất Vietnamarch

  • Địa chỉ: Số 61 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Tel: 024.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7)
  • Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6 8h30 – 12h30 T7
  • Website: vietnamarch.com.vn
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Mẫu nhà thờ họ

thiet ke thi cong xay dung nha tho ho