Các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ - Ý nghĩa của việc chọn hoa cúng dường

Thứ năm, 03 Tháng 6 2021 16:17 Đăng bởi  Bảo Nghi Đánh giá bài viết này
(1 Vote)

Các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ là câu hỏi được nhiều gia đình trẻ quan tâm, tìm hiểu. Phong tục thờ cúng gia tiên của người Việt Nam đã có từ lâu đời, minh chứng cho lòng thành kính đối với đời sống tâm linh và cội nguồn. 

Trên bàn thờ ngày rằm, mùng một, ngày giỗ, tiệc Tết,… dù ăn mặn hay chay thì một lọ hoa tươi là điều cần thiết. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng nắm rõ các loại hoa cúng trên bàn thờ và những loại hoa kiêng kỵ xuất hiện ở vị trí trang trọng này. 

1. Các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ - Đâu là ý nghĩa của việc chọn hoa cúng dường? 

Các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ là các loài hoa gì? Trước khi trả lời cho câu hỏi này, ta cần hiểu về tục thờ cúng và ý nghĩa của việc chọn hoa cúng dường trên bàn thờ cuat gia đình. 

Theo quan niệm xưa, hoa tượng trưng cho sự trong trắng. Tặng hoa có nghĩa là dâng những điều tốt đẹp, những điều tốt đẹp đã làm lên Phật, Thánh, tổ tiên. 

Còn đối với các tăng ni, phật tử, dâng hoa là thể hiện lòng thành tâm tu hành hướng Phật của mình vì mỗi lần nhìn thấy hoa là họ được nhắc nhở về những việc làm tốt, hướng thiện, giữ tâm luôn sáng đẹp.

2. Các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ, tuyệt đối không được dùng để dâng cúng Phật hay bàn thờ gia tiên

2.1. Các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ - Hoa ly là cái tên đầu tiên được nhắc đến 

cac loai hoa cam ky dat tren ban tho

Hoa ly thường có màu sắc khá sặc sỡ và có mùi thơm nồng nên không nên dâng lên Phật, bàn thờ tổ tiên mà có thể cúng ở những nơi linh thiêng (nhất là nơi thờ Mẫu). Người ta hạn chế dùng hoa ly (với lý do sợ chia xa, ly tán) ở bàn thờ tổ tiên.

2.2. Hoa phong lan vì sao lại không phù hợp làm loài hoa dâng cúng? 

cac loai hoa cam ky dat tren ban tho 1

Là loài hoa đẹp và lâu tàn được nhiều người mua về cắm bàn thờ trong dịp Tết, tuy nhiên không nên dùng hoa lan để bàn Phật vì rất sặc sỡ. Mặt khác, tên của loại hoa này có nghĩa gần với từ phong lưu, phóng túng nên cũng được xếp vào các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ.

Tham khảo ngay >>> Đồ thờ trong nhà thờ họ cần có những gì?

2.3. Hoa vuốt rồng cũng được đánh giá không phù hợp với việc dâng hoa cúng dường

Hoa vuốt rồng là loài hoa có mùi thơm nhưng không được dùng để thờ cúng vì cánh hoa giống móng rồng và tên hoa không đẹp nên loài hoa này cũng được xếp vào danh sách các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ.

2.4. Hoa đại hay còn được gợi với cái tên quen thuộc là Sứ Chămpa

cac loai hoa cam ky dat tren ban tho 2

 

Hoa đại là loài hoa có mùi thơm, màu sắc đẹp nhưng theo quan niệm xa xưa, nó cũng là loài hoa không nên cắm trên ban thờ vì hình dáng của hoa giống với bộ phận nhạy cảm của người phụ nữ. Theo quan niệm xưa của người Chămpa, hoa đại không nên dùng trong chuyện thờ cúng vì chúng mang lại những điều xui xẻo.

2.5. Có nên sử dụng hoa nhài làm hoa cúng dâng lên bàn thờ Phật?

Hoa nhài là biểu tượng của sự trong trắng, tinh khiết nhưng trong dân gian lại là loài hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh (thường được ví von trong câu nói hoa nhài cắm ở bãi phân trâu). Chính vì vậy mà ông bà ta từ xưa đã nhận định loại hoa này thuộc danh sách các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ. 

2.6. Hoa xuyến chi hay còn được gọi với cái tên hoa cứt lợn

cac loai hoa cam ky dat tren ban tho 3

 

Mặc dù là loài hoa đẹp, có màu sắc đẹp và chữa được bệnh nhưng loài hoa này không được nhiều người coi trọng và cũng không được đặt trên bàn thờ nơi có thần linh, tổ tiên vì tên của nó không đẹp.

2.7. Hoa cúc vạn thọ vì sao lại nằm trong danh sách những loài hoa không nên đặt ở bàn thời? 

Là loài hoa có tên hay, màu vàng, thường được dùng ở miền Trung vì dễ trồng, dễ sống, có màu vàng tươi mang lại may mắn, thịnh vượng. Tuy nhiên, theo phong thủy, hoa vạn thọ là một trong các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ; Không nên đặt trên bàn thờ để tránh xui xẻo. Điều đáng nói là hoa vạn thọ có mùi rất hắc nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng gia tiên.

2.8. Hoa dâm bụt vì sao thuộc danh sách các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ? 

Là loài hoa màu đỏ, hoa cũng đẹp nhưng không được dùng để thờ cúng vì tên hoa có chữ “dâm” phía trước. Vì vậy, hoa dâm bụt không được dùng để thờ cúng tổ tiên.

2.9. Bàn thờ gia tiên có nên sử dụng hoa phù dung để dâng cúng? 

cac loai hoa cam ky dat tren ban tho 4

 

Đây là một loài hoa có tên đẹp nhưng mau tàn, mang tiếng xấu nên không được dùng trong việc thờ cúng tổ tiên, đặt trên bàn thờ.

Như vậy, khâu dâng hoa cúng gia tiên rất cần thiết đối với mỗi gia đình khi cúng gia tiên, thần linh trên bàn thờ. Bài viết trên đây đã chia sẻ đến các bạn các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ để không phạm vào lòng hiếu kính của con cái đối với tổ tiên, thần linh.

Vietnamarch là đơn vị thiết kế xây dựng nhà thờ họ uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giá cả hợp lý và hỗ trợ bảo hành, sửa chữa lâu dài, mang đến cho gia đình lựa chọn tốt nhất để xây dựng, cải tạo không gian thờ cúng của dòng tộc.

Công ty Kiến trúc – Nội thất Vietnamarch

Địa chỉ: Số 61 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: 024.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7)

Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6 8h30 – 12h30 T7

Website: vietnamarch.com.vn

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Mẫu nhà thờ họ

thiet ke thi cong xay dung nha tho ho